Sustainability Acitivity

 

Good Quality Latex Creates Happiness

บริษัทฯ มีนโยบายลงพื้นที่เพื่อพบปะคู่ค้ายางธรรมชาติในพื้นที่ต่างๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความสัมพันธ์ ที่ดี แลกเปลี่ยนความรู้ และสื่อสารประชาสัมพันธ์เรื่องคุณสมบัติและคุณภาพน้ำยางที่โรงงานต้องการ

ในปี 2563 บริษัทฯ ได้เริ่มดำเนิน “โครงการน้ำยางคุณภาพดีสร้างสุข” โดยร่วมมือกับเกษตรกรชาวสวนยางและคู่ค้าเพื่อนชาวสวน เพื่อให้ความรู้ในการผลิตน้ำยางคุณภาพดี ลดปริมาณน้ำยางที่ไม่ผ่านมาตรฐานก่อนเข้าสู่โรงงาน ส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบริษัทฯกับเกษตรกรชาวสวนยางและคู่ค้าเพื่อนชาวสวน และยกระดับความเป็นอยู่ของเกษตรกรชาวสวนยางและคู่ค้าเพื่อนชาวสวน

การลงพื้นที่พบปะและให้ความรู้แก่เกษตรกรชาวสวนยางและคู่ค้าเพื่อชาวสวนในการทำน้ำยางคุณภาพดี

นอกจากการให้ความรู้เรื่องคุณภาพน้ำยางที่บริษัทฯ ต้องการแล้ว โครงการน้ำยางคุณภาพดีสร้างสุข ได้รณรงค์ให้เกษตรกรชาวสวนยางและคู่ค้าเพื่อนชาวสวนเลิกใช้สารเคมีอันตรายในการรักษาสภาพน้ำยาง โดยเฉพาะ “ฟอร์มาลีน” ที่เติมในน้ำยางสดเพื่อควบคุมไม่ให้น้ำยางเสียสภาพ ส่งผลต่อค่า Volatile Fatty Acid (VFA) ที่ไม่ผ่านค่ามาตรฐานน้ำยางสด โดยเมื่อประสิทธิภาพของฟอร์มาลีนหมดไป จะทำให้ ค่า VFA ของน้ำยางสูงขึ้นและไม่ผ่านค่ามาตรฐานคุณภาพน้ำยางของบริษัทฯ ส่งผลให้บริษัทฯ ต้องใช้ปริมาณสารเคมีเพื่อจัดการกับค่า VFA ที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ ฟอร์มาลีน ยังเป็นสารเคมีอันตรายต่อสุขภาพของเกษตรกรชาวสวนยางและคู่ค้าเพื่อนชาวสวน ชุมชนรอบข้าง และพนักงานรับน้ำยางของบริษัทฯ อีกด้วย

ทั้งนี้บริษัทฯ สนับสนุนสารเคมีที่เหมาะสมในการรักษาสภาพน้ำยางสด และให้ความรู้ในการเติมสารเคมีอย่างถูกวิธี ให้กับเกษตรกรชาวสวนยางและคู่ค้าเพื่อนชาวสวน

  • จำนวนเกษตรกรชาวสวนยางและคู่ค้าเพื่อนชาวสวนที่ถูกตรวจพบการใช้สารฟอร์มาลีนในน้ำยางสด ลดลง ในปี 2565 เทียบกับปี 2564

  • ลดค่าใช้จ่ายสารเคมีของเกษตรกร/คู่ค้าเพื่อนชาวสวน จากที่ไม่ไต้องซื้อสารเคมีอันตราย (ฟอร์มาลีน) และได้รับสารเคมีที่ถูกต้อง (TMTD/ZnO dispersion และแอมโมเนีย) รวมถึงวิธีการใช้ที่เหมาะสมจากบริษัทฯ ในการรักษาคุณภาพน้ำยางสด
  • ลดความเสี่ยงและผลกระทบด้านสุขภาพจากฟอร์มาลีน ต่อเกษตรกร/คู่ค้าเพื่อนชาวสวน จากจำนวนเกษตรกร/คู่ค้าเพื่อนชาวสวนที่ใช้ฟอร์มาลีนในน้ำยางสดลดลง

  • ปี 2565 บริษัทฯ มีปริมาณการใช้สารเคมีที่ลดลง เทียบกับปริมาณการใช้สารเคมีในปี 2564 เนื่องจากคุณภาพน้ำยางสดจากเกษตรกร/คู่ค้าเพื่อนชาวสวนผ่านมาตรฐานเพิ่มมากขึ้น และจำนวนเกษตรกรฯ/คู้ค้าเพื่อนชาวสวนที่ใช้สารฟอร์มาลีนลดลง
  • ลดความเสี่ยงด้านสุขภาพของพนักงานที่สัมผัสน้ำยางสดที่ปนเปื้อนสารฟอร์มาลีนโดยตรง
  • ได้รับน้ำยางคุณภาพดี สะอาด ปราศจากสิ่งเจือปน ตรงตามความต้องการของบริษัทฯ